เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week10

เป้าหมายรายสัปดาห์  : สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week
Input
Process
Out put
Outcome
10




10 - 14 มี.. 2557
โจทย์ : ถ่ายทอดความเข้าใจและประเมิน

Key  Questions
-นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ
- สิ่งไหนที่นักเรียนทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนา จากการเรียนรู้ PBL Topic :  “ลูกทุ่ง Short Film
เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปงาน
Blackboard Share
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอและหาข้อสรุปร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
กระดาษ 80 ปอนด์
อุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมมาสำหรับการแสดง
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดู ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อที่จะสรุปและนำเสนอเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ เช่น รูปแบบละคร บทบาทสมมติ นิทรรศการ ผลงานหนังสั้น โฆษณา ฯลฯ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอและหาข้อสรุปร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
ใช้:
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในรูปแบบที่น่าสนใจผ่านการฉายชิ้นงานที่นักเรียนตัดต่อทั้งหมดให้น้องๆชั้น ป.5 และ ป.6 ได้ชมร่วมกัน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  สิ่งไหนที่นักเรียนทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนา จากการเรียนรู้ PBL หน่วย “ลูกทุ่ง Short Film
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนประเมินตนเอง (สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุง พัฒนาเพิ่มเติม)
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
ชิ้นงาน
- สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
ภาระงาน
- การวางแผนสรุปงานในรูปแบบต่างๆเช่น รูปแบบละคร บทบาทสมมติ นิทรรศการ ผลงานหนังสั้น โฆษณา ฯลฯ
- การวางแผนการทำงาน
- การประเมินตนเอง
ความรู้
สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
ทักษะ
ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน
- มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน
- ค้นคว้าเรื่องราวที่ตนเองสนใจเพื่อหาคำตอบ
สร้างความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างเข้าใจและน่าสนใจ
- มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
คุณลักษณะ
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา
- มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น