เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 5


เป้าหมายรายสัปดาห์  : รู้เท่าทันการใช้สื่อและสามารถวางแผนในการทำงานเพื่อผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Out put
Outcome
5




3 - 7 .. 2557
โจทย์ : สื่อและการใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ
Key  Questions
- สื่อต่างๆในปัจจุบันมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และจะรู้ได้อย่างไรว่าสื่อที่นักเรียนรับทุกวันเป็นเรื่องจริง”
- นักเรียนจะผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบใดและจะวางแผนการทำงานอย่างไรเพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากการนำเสนองาน
Round Robin
ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข
สุนทรียะสนทนา
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- บล็อกและเว็บไซต์ต่างๆ
- อุปกรณ์สำหรับการแสดงและสำหรับกล้องบันทึกภาพ
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “มุมมองทางการเมืองจากสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ช่องต่างๆ  http://www.asiaupdate.tv/  และ  http://www.blueskychannel.tv/  และให้นักเรียนพิจารณามุมมองที่นำเสนอสื่อทั้งสองแหล่งนำเสนอว่ามีความแตกต่างอย่างไร และจะส่งผลอย่างไรต่อผู้ชมที่เป็นฝ่ายรับข้อมูลเพียงด้านเดียว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่า “สื่อต่างๆในปัจจุบันมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และจะรู้ได้อย่างไรว่าสื่อที่นักเรียนรับทุกวันเป็นเรื่องจริง”
-ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มแต่ละกลุ่มสนทนาในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มใหญ่อีกครั้ง
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน”
- ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนจะผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบใดและจะวางแผนการทำงานอย่างไรเพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มและเลือกผลิตสื่อสีขาวในรูปแบบต่างๆตามความสนใจ เช่น หนังสั้น สารคดี แอนิเมชัน โฆษณา เป็นต้น
-นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และวางแผนการทำงานและค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อสร้างสรรค์ตามที่ได้รับมอบหมาย
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำงานตามที่ได้วางแผน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้า
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5

ชิ้นงาน
- บทความในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน”
การผลิตสื่อในรูปแบบต่างๆ ที่สร้างสรรค์ เช่น หนังสั้น สารคดี แอนิเมชัน และโฆษณา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  5

ภาระงาน
- การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อสร้างสรรค์
- การวางแผนการทำงาน
ความรู้ :
ทันการใช้สื่อและสามารถวางแผนในการทำงานเพื่อผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม 
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการรับสื่อและใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ
การคิดออกแบบการผลิตสื่อในรูปแบบที่สร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ 
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างชิ้นงานประเภทต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา

-มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น