เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 3

เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจและอธิบายที่มา ความสำคัญของหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผล และอธิบายขั้นตอนในการทำหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Out put
Outcome
       3        




20-24 .. 2557
โจทย์ : ที่มาและความสำคัญของหนังสั้น
Key  Questions
หนังสั้นมีที่มาและความสำคัญอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการนำเสนอ / คำถามของครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- กระดาษ 80 ปอนด์ ขนาด  A4
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “หนังสั้นมีที่มาและความสำคัญอย่างไรบ้าง”
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการสุ่มตามเลขที่ แบ่งเป็น  4 กลุ่ม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า “นักเรียนคิดว่าควรเข้าใจเรื่องอะไรบ้างก่อนที่จะทำหนังสั้น”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากค้นคว้าข้อมูลจาก 4 หัวข้อใหญ่ดังนี้
1. ความหมาย ที่มาและความสำคัญ ของหนังสั้น
2. ขั้นตอนการทำหนังสั้น
(การเขียนบท เรื่องย่อ บทภาพ และการคัดนักแสดง )
3. ขั้นตอนการทำหนังสั้น
(เทคนิคการถ่ายทำ  การตัดต่อ เผยแพร่ และนำเสนอ)
4. ข้อดีและข้อเสียของหนังสั้น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้าข้อมูล
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบ Flow Chart และนำเสนอต่อคุณครูและเพื่อนๆในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจในรูปแบบใดให้น่าสนใจ”
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใช้:
นักเรียนแต่ละคู่ทำชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำหนังสั้นในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น Flow Chart  / Mind Mapping / แผนภาพ ฯลฯ ตามความสนใจ
ครูสุ่มนักเรียนออกไปนำเสนอชิ้นงานจำนวน  2-3 คน เพื่อเป็นการทบทวน
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์อีกครั้ง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
ชิ้นงาน
- การทำ Flow Chart หัวข้อต่างๆ เช่น
1. ความหมาย ที่มาและความสำคัญ ของหนังสั้น
2. ขั้นตอนการทำหนังสั้น (การเขียนบท เรื่องย่อ บทภาพ และการคัดนักแสดง )
3. ขั้นตอนการทำหนังสั้น (เทคนิคการถ่ายทำ  การตัดต่อ เผยแพร่ และนำเสนอ)
4. ข้อดีและข้อเสียของหนังสั้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
ภาระงาน
- การค้นคว้าข้อมูล
- การวางแผนการนำเสนอที่มาความสำคัญและขั้นตอนการทำหนังสั้น
ความรู้ :
อธิบายที่มา ความสำคัญของหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผล และอธิบายขั้นตอนในการทำหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์กระบวนการสร้างหนังสั้นจากข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้า และจากตัวอย่างหนังสั้นที่ได้ดู
การคิดออกแบบการสร้างหนังสั้นในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีในการทำหนังสั้นผ่านชาร์ต และนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลที่ตนเองสนใจโดยใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา
- มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น