เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจและอธิบายที่มา ความสำคัญของหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผล และอธิบายขั้นตอนในการทำหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์ 
| Week | Input | Process | Out put | Outcome | 
|        3          20-24 ม.ค. 2557 | โจทย์ : ที่มาและความสำคัญของหนังสั้น Key  Questions หนังสั้นมีที่มาและความสำคัญอย่างไร เครื่องมือคิด Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการนำเสนอ / คำถามของครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - อินเทอร์เน็ต - ห้องสมุด - กระดาษ 80 ปอนด์ ขนาด  A4 | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “หนังสั้นมีที่มาและความสำคัญอย่างไรบ้าง” เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการสุ่มตามเลขที่   แบ่งเป็น  4 กลุ่ม  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า “นักเรียนคิดว่าควรเข้าใจเรื่องอะไรบ้างก่อนที่จะทำหนังสั้น” - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น - นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากค้นคว้าข้อมูลจาก   4 หัวข้อใหญ่ดังนี้ 1. ความหมาย ที่มาและความสำคัญ   ของหนังสั้น 2. ขั้นตอนการทำหนังสั้น (การเขียนบท เรื่องย่อ บทภาพ และการคัดนักแสดง ) 3. ขั้นตอนการทำหนังสั้น (เทคนิคการถ่ายทำ    การตัดต่อ เผยแพร่ และนำเสนอ) 4. ข้อดีและข้อเสียของหนังสั้น - นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้าข้อมูล - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบ   Flow Chart และนำเสนอต่อคุณครูและเพื่อนๆในชั้นเรียน ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจในรูปแบบใดให้น่าสนใจ” เชื่อม : ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้: - นักเรียนแต่ละคู่ทำชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำหนังสั้นในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น Flow Chart  / Mind Mapping / แผนภาพ ฯลฯ ตามความสนใจ - ครูสุ่มนักเรียนออกไปนำเสนอชิ้นงานจำนวน  2-3 คน เพื่อเป็นการทบทวน - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์อีกครั้ง - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 | ชิ้นงาน - การทำ Flow Chart หัวข้อต่างๆ   เช่น 1. ความหมาย ที่มาและความสำคัญ   ของหนังสั้น 2. ขั้นตอนการทำหนังสั้น (การเขียนบท   เรื่องย่อ บทภาพ และการคัดนักแสดง ) 3. ขั้นตอนการทำหนังสั้น   (เทคนิคการถ่ายทำ  การตัดต่อ เผยแพร่   และนำเสนอ) 4. ข้อดีและข้อเสียของหนังสั้น - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ภาระงาน - การค้นคว้าข้อมูล - การวางแผนการนำเสนอที่มาความสำคัญและขั้นตอนการทำหนังสั้น | ความรู้ : อธิบายที่มา ความสำคัญของหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผล   และอธิบายขั้นตอนในการทำหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์  ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์   สังเคราะห์กระบวนการสร้างหนังสั้นจากข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้า และจากตัวอย่างหนังสั้นที่ได้ดู - การคิดออกแบบการสร้างหนังสั้นในรูปแบบที่น่าสนใจ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีในการทำหนังสั้นผ่านชาร์ต   และนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้ ทักษะ ICT การสืบค้นข้อมูลที่ตนเองสนใจโดยใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะการเรียนรู้ -   การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ -   มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา - มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน | 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น